วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

พบกับ 6 แนวทาง ที่สร้างธุรกิจได้ แม้คุณ “ไร้ประสบการณ์”


วันนี้มาพบกับ การทำธุรกิจได้ แม้ไร้ประสบการณ์ แต่ว่าก็ต้องมีหลักในการประกอบการลองมารับชมข้อมูลสิ่งที่เราควรมีเพื่อเป็นผู้ประกอบการกันครับ  
     มักจะมีการพูดปากต่อปาก และจากรุ่นสู่รุ่นอยู่เสมอว่า สำหรับการประกอบธุรกิจ เรื่องของ “ประสบการณ์” ถือเป็นเรื่องใหญ่ จนอาจจะพูดได้ว่า ผู้ใดไม่มีประสบการณ์ อย่าริไปทำธุรกิจโดยเด็ดขาด วันนี้เรามี 6 แนวทางที่จะปฏิวัติความคิดเรื่องประสบการณ์ Timothy Ericson (ธิโมธี อิริคสัน) ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท CityRyde  (ซิตี้ไรด์) โดยเขาระบุว่า "ประสบการณ์" อาจจะไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจอีกต่อไป ถ้าใช้แนวทางดังต่อไปนี้
 

1.สำรวจความต้องการของตลาด
     การสำรวจให้ถ่องแท้ถึงความต้องการของตลาด เป็นสิ่งแรกที่ผู้ประกอบการ หน้าใหม่พึงกระทำ โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสิ่งประดิษฐ์และบริการ นั่นเป็นเพราะคุณ ต้องเข้าใจในพื้นฐานของแต่ละคน ย่อมที่มีความต้องการที่แตกต่างกัน ผลิตภัณฑ์หรือบริการใดสามารถตอบสนองความต้องการได้ครบและครอบคลุมทุกกลุ่มผู้บริโภคได้ จึงจะถือเป็นช่องทางและโอกาสทองของผู้ประกอบการมือใหม่ที่ต้องจับตลาดความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาให้ได้ และออกแบบผลิตภัณฑ์ออกมาตอบสนองความต้องการในส่วนดังกล่าว  ซึ่งแนวทางนี้ไม่จำเป็นต้องอาศัยประสบการณ์ สิ่งที่คุณต้องใช้ คือรีเสิร์ช และการทำวิจัยดีๆ ต่างหาก

2.ประเมินโอกาสทางธุรกิจ
     ในการทำธุรกิจ คนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องธุรกิจมาก่อน เพียงแต่ใช้มุมมองในการประเมินการสร้างโอกาส โดยวิธีการประเมินธุรกิจเบื้องต้นที่ง่ายที่สุด คือการประเมินศักยภาพของธุรกิจของตนเองและกลุ่มตลาดเป้าหมาย อาทิเช่น การพิจารณาที่ปัจจัยความพร้อมของบุคลากร เงินทุน การบริหาร บวกกับแนวทางการขยายตัวคู่แข่ง ที่มีกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน เมื่อนำปัจจัยทั้ง 2 ด้านมาวิเคราะห์ คุณก็จะประเมินได้ว่าธุรกิจนั้นๆ มีความน่าลงทุนขนาดไหนที่จะส่งผลิตภัณฑ์และบริการลงไปแข่งด้วย แนวคิดนี้ จะช่วยให้คุณทำธุรกิจอย่างฉลาด ที่ได้มากกว่าเสียนั่นเอง

3.สร้างความน่าเชื่อถือ
     นี่คือแนวทางสำคัญที่จะช่วยลดจุดด้อยในเรื่องการขาดประสบการณ์ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกับบริษัทหน้าใหม่ๆ คำถามที่มักพบเป็นประจำเมื่อเวลาไปขายงานต่อหน้าลูกค้าคือ อะไรจะการันตี และบ่งชี้ว่าคุณจะทำงานให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่นำเสนอมาได้ ทางออกของปัญหาดังกล่าว นั่นคือการสร้างความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นภายใต้กรอบการดำเนินงานของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มจำนวนเงินทุนสำรอง ยอดหมุนเวียนในกระแสเงินสด และที่สำคัญคือประวัติการทำงานที่ผ่านมาของบริษัทต้องไม่มีข้อผิดพลาดจนถูกฟ้องร้องหรือความล้มเหลวที่เกิดขึ้นจากการทำงานโดยเด็ดขาด

4. ใช้ของฟรี ให้มีประโยชน์
     หากไม่มีประสบการณ์ ก็ต้องอาศัยความทุ่มเทและการประหยัดเป็นหลัก โดยคุณอาจหาข้อมูลและคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านธุรกิจที่ให้บริการฟรีในโลกสังคมออนไลน์ (Social Media) เช่น ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก ที่มักให้คำปรึกษาในการทำธุรกิจแบบฟรีๆ บางครั้งคำปรึกษานั้นๆ อาจช่วยพิจารณาการวางแผนธุรกิจและช่วยกระจายข้อมูลในเรื่องการทำงานให้ด้วย

5. ใช้อินเตอร์เน็ตอย่างคุ้มค่า
        ผู้เริ่มต้นธุรกิจ ในช่วงแรกต่างรู้ดีว่าเงินทุนเป็นสิ่งมีค่ามากที่สุด การใช้จ่ายจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยหนึ่งในแนวทางที่จะช่วยลดรายจ่ายได้เป็นอย่างดีคือ การใช้งานอินเทอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ซึ่งปัจจุบันข้อมูลที่เกี่ยวกับการทำธุรกิจสามารถค้นหาจากทางโลกออนไลน์ได้แทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นแนวทางการเขียนแผนทางธุรกิจ การดาวน์โหลดเอกสาร และที่สำคัญคือสถิติต่างๆ ที่มีเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตก็มีอยู่เป็นจำนวนมากและฟรีอีกด้วย

6. สร้างจุดแข็ง แล้วใช้ให้เกิดประโยชน์
         ในการลดปัญหาที่เกิดจากการขาดประสบการณ์ทางธุรกิจ นั่นคือการสร้างจุดแข็งที่มีให้เกิดประโยชน์ ผู้ประกอบการจะต้องสำรวจตนเองก่อนว่ามีจุดแข็งในเรื่องอะไรที่จะสามารถไปต่อสู้กับคู่แข่งในตลาดได้ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องของราคาที่ถูกกว่า คุณสมบัติที่ดีกว่า เป็นต้น  
ที่มา : Smart SME

เป็นไงครับกับ
6 แนวทาง ที่สร้างธุรกิจได้ แม้คุณ “ไร้ประสบการณ์” หวังว่านี้จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำหรับใครหลายๆคนที่คิดจะเป็นผู้ประกอบการนะครับแล้วพบกันใหม่กับ MySimpleDiary ชีวิตง่ายๆแค่คิดบวก สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น